STORYTELLING MÀ CŨNG BÁN ĐƯỢC HÀNG?

Khách hàng nhắn hỏi chúng tôi “Bán nội dung kể chuyện” thế này thì có tăng doanh số được không? CreativeQ – Content House chỉ mỉm cười nhẹ nhàng và gửi khách Report của các dự án trước…

BẢN CHẤT CỦA STORYTELLING

Story là câu chuyện, telling là kể. Storytelling là kể một câu chuyện. Thời gian rất quý giá nên kể cái gì và làm thế nào để câu chuyện đi thẳng vào trái tim của người dùng, ghi dấu ở đó là bài toán khó với dân “sáng tạo”. Có nhiều góc nhìn để kể một câu chuyện. Chuyện nghe từ client, chuyện nghe từ agency, chuyện nghe từ customer đã khác, chứ nói gì đến chuyện của khách hàng này kể cho khách hàng kia. Chính vì vậy mà ở CreativeQ, chúng tôi lúc nào cũng khuyến khích các bạn copywriter trải nghiệm nhiều và nhiều hơn để kể được câu chuyện đa chiều hơn, “đi guốc trong bụng” của càng nhiều nhóm khách hàng nghĩa là các bạn đã thành công.

Bản chất kể chuyện phải “thật” như vậy đã, cái thật đó sẽ khiến khách hàng tìm thấy mối liên kết giữa điều họ muốn nghe và điều bạn muốn kể. Tiếp đó mới là bước gọt giũa. Để một câu chuyện nằm trong ký ức của người tiêu dùng thật lâu, ngữ cảnh kể chuyện và sự bất ngờ đúng lúc sẽ là nút thắt chuyển hóa thông tin sang phần não bộ ghi nhớ. Đó là lý do tại sao chúng ta cần kể chuyện bằng âm nhạc, bằng treatment hài hước, bằng truyện tranh…và nhiều loại hình nghệ thuật khác.

Qua bước kể chuyện, quay lại câu hỏi, thế storytelling rốt cuộc có bán được hàng hay không?

PHẢI BÁN ĐƯỢC HÀNG MỚI GỌI LÀ STORYTELLING ĐÚNG CHẤT

Nghệ thuật của người kể câu chuyện là dẫn dắt người tiêu dùng đi từ chapter này qua chapter khác không biết mỏi mệt, mà còn hứng thú hơn. Và tại điểm dừng cuối cùng, họ sẽ để lại “cú chốt hạ” lên đơn cho sản phẩm của bạn.

Sự vội vã để tăng doanh số luôn là con dao 2 lưỡi, bởi agency chúng tôi luôn hiểu doanh nghiệp cần tiền. Nhưng khách hàng thì họ chẳng quan tâm! Ông nói gà, bà nói vịt, rồi cuối cùng ai sẽ nghe ai?

Để thuyết phục khách mua sản phẩm, chúng tôi cài gắm sản phẩm của thương hiệu vào một thế giới, đưa người dùng vào thế giới đó, cho họ trải nghiệm, cho họ nếm, ngửi, nhìn, cảm nhận và tự họ quyết định sẽ “gắn bó” với sản phẩm đó như một người bạn. Làm được điều này thành công thì bạn đã ứng dụng storytelling hiệu quả rồi đó!

Cuối cùng thì, chiến lược nội dung nói chung hay là nghệ thuật storytelling nói riêng, làm gì đi nữa cũng phải bán được hàng! Đó là điều mà CreativeQ khắc cốt ghi tâm. Còn bán thế nào, kể ra sao, xin được mời hẹn quý vị cốc cà phê, ngồi xuống nghe chúng tôi “kể” nhé!