“Nhạc trưởng Nội dung” Hoàng Quân – CEO CreativeQ đã chia sẻ 89 PHƯƠNG THỨC XÂY DỰNG NỘI DUNG phổ biến thường được dùng để brainstorm khi phải lên kế hoạch nội dung cho khách hàng. Tuỳ thương hiệu và mục đích mà các bạn lựa chọn định dạng phù hợp với mình.

42. Chứng nhận online

Sau khi lĩnh hội được cả “bầu trời” thông tin, những người dùng xứng đáng được bạn trao bằng online như một lời khích lệ và tri ân như: Mẹ thông thái; Bố can trường; Phi công siêu cấp…

43. Newsletters

Một dạng nội dung phù hợp với truyền thông nội bộ, chăm sóc khách hàng hoặc cung cấp các kiến thức thường xuyên cho khách hàng.

44. Nội dung website

Nội dung website nên đi từ mục đích sử dụng của công ty đó, một số thương hiệu xây dựng website theo Content Marketing, một số xây dựng website như một dạng brochure online…

45. Giải thưởng

Trên môi trường social và daily content, bạn hoàn toàn có thể tận dụng thông tin giải thưởng nếu có, nhầm tăng mức độ uy tín cho sản phẩm của mình.

46. CSR

Một trong những hoạt động có khả năng xây dựng uy tín cho thương hiệu nhiều nhất là các hoạt động CSR. Hầu hết các thương hiệu lớn đều làm nhưng ít khi truyền thông (lặp lại vừa đủ) cho người dùng biết.

47. Bài PR

Những nội dung từ kênh PR được tái sử dụng trong content plan giúp tối ưu hoá khả năng người dùng được tiếp cận thông tin chính thức mà thương hiệu muốn truyền thông.

48. Bình chọn

Chọn một chủ đề có yếu tố real-time và mời người dùng cùng tham gia bình luận, bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi thấy họ thảo luận nhiệt tình.

49. Khảo sát

Là một dạng nội dung trao quyền cho người dùng chia sẻ ý kiến và kiến thức chuyên môn của mình. Trong nhiều trường hợp, điều này giúp bạn khám phá ra nhiều insignt thú vị đấy!

50. Quizz

Đây là một cách dễ dàng để người dùng tương tác với thương hiệu khi đưa ra nhiều câu trắc nghiệm, trong đó câu trả lời đúng thường bao hàm thông tin sản phẩm một câu ngắn gọn và dễ nhớ; hệt như món tráng miệng trong đại tiệc vậy đó.

51. Những trò chơi

Là dạng nội dung tập trung đem lại cho người dùng sự vui vẻ, giải trí nhưng vẫn dễ dàng lồng ghép yếu tố thương hiệu, bạn có thể cân nhắc nhiều game như điện từ, xếp hình, mê cung…

52. Ứng dụng vui trên Facebook

Đánh vào sự tò mò của người dùng, những ứng dụng “vén màn bí mật” như: Ai là người yêu bạn nhất? Ai hay vào Facebook bạn nhất?…luôn được hưởng ứng nhiệt tình.

53. Ứng dụng mobile

Cũng là một nội dung đang thịnh hành, tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng phù hợp để làm mobile apps vì nhiều lý do:

  • Ngân sách
  • Chiến lược nội dung: Tạo Moble App là tạo thêm 1 kênh Digital nữa, vì vậy thương hiệu cần tập trung truyền thông app, đặc biệt là tỷ lệ retention và usage của app sau khi cài đặt

54. Ứng dụng trên web

Thay vì làm mobile app, một số thương hiệu chọn hình thức web apps khi người dùng vừa dễ dàng sử dụng và duy trì.

55. Cuộc thi

Thêm một dạng nội dung phổ biến được các nhãn hàng tận dụng để thu hút người dùng tương tác, tuy nhiên bạn cần lưu ý 2 điều:

  • Thể lệ cho rõ ràng
  • Kiểm soát những người dùng săn giải thưởng

56. Người dùng thích thử thách

Nếu không đủ ngân sách làm content, bạn có thể tạo nội dung thử thách người dùng. Nội dung dạng này giúp xây dựng brand love hiệu quả.

57. Video content

Với dạng nội dung này, bạn hãy  nằm lòng 2 tiêu chí:

  • Nội dung video: Thuật toán của Facebook dựa trên nhu cầu tương tác của người dùng (like, comment, share, view) để đưa nội dung đến với họ.
  • Nội dung trên Yotube chủ yếu dùng để phục vụ cho việc tăng view.

58. Ads, Billboards, and Re-Targeting

Phù hợp với việc truyền thông thương hiệu diện rộng (Billboard) hay đơn giản là bám sát người dùng đã ghé thăm Website/Facebook của bạn trên hành trình thuyết phục họ mua hàng.

59. Nội dung được tài trợ

Quen mà lạ, vì không phải thương hiệu nào cũng chịu chi tiền làm nội dung tài trợ, là dạng nội dung mà mình gọi là “muốn thì mua, dư tiền thì mua”. Nó không hẳn là tốn rất nhiều tiền mới làm được, đôi khi là một cách để đặt sản phẩm của bạn trở thành giải pháp và demo cho người dùng thấy.

60. Dạng nội dung quảng cáo du kích

Là dạng nội dung không 100% phục vụ quảng bá thương hiệu nhưng vẫn khéo léo nhắc nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nội dung thường là Blog, bài tạp chí…được chính thương hiệu hoặc bên thứ ba viết.

61. Advertorial

Là dạng nội dung cụ thể đề cập trực tiếp tới thương hiệu, có văn phong báo chí, thường được sản xuất dưới dạng báo in và thông điệp thường được lồng ghép trong câu chuyện sâu sắc.

62. Pictorial

Dạng bài PR có nhiều hình hơn chữ, trình bày hình ảnh sản phẩm rất chi tiết và trực quan. Vì thế, dạng bài này phù hợp với báo online.

63. Xuất bản tạp chí

Dạng bài này đòi hỏi trình độ và kiến thức sâu để sản xuất nội dung thiên về hướng giáo dục, cập nhật tin tức thị trường/công nghệ. Hình thức này có cơ hội xuất bản thành tạp chí cho người dùng theo dõi thường xuyên.

64. Bản báo cáo

Nhiều thương hiệu nắm trong tay data nhưng chưa biết sử dụng một cách triệt để mà thường để dành hay để quên luôn trong mớ các dữ liệu phục vụ cho hoạt động Marketing. Tại sao bạn không biến những data khô cứng thành data dạng nội dung hấp dẫn, hữu ích cho người dùng?

65. Brochures

Không đơn giản là hình ảnh, brochure có thể trình bày sản phẩm một cách bắt mắt và thu hút. Và với thiết kế brochure có ý tưởng độc đáo và thống nhất về mặt nội dung, người dùng sẽ đánh giá cao và tương tác nhiều hơn với thương hiệu.

66. Tờ rơi

Tờ rơi là nội dung phù hợp để quảng bá cho các cửa hiệu có bán kính gần với vị trí của người dùng; thích hợp để giới thiệu cửa hàng mới, promotion…

67. Tấm trải bàn ăn

Một cách biến những tấm trải bàn đơn điệu thành phương tiện thông minh để kể chuyện về thương hiệu, đặc biệt nếu bạn có thể giới thiệu và trình bày sản phẩm theo cách càng tối giản càng tốt, ví dụ như với tấm trả bàn trắng và một hộp bút chì, khách hàng sẽ tha hồ vẽ nên những bức trang đầy sáng tạo và mang dấu ấn cá nhân cùng thương hiệu.

68. Webinar hoặc Slideshare

Nếu muốn thu thập lead thì đây là hình thức lý tưởng cho bạn, đặc biệt khi có rất nhiều chủ đề. Đồng thời với những thông tin có giá trị được cung cấp, người dùng sẽ chủ động và tích cực chia sẻ.

67. Event ảo

Dạng online activation ngày càng phát triển, nhất là khi công nghệ VR, AR được support nhiều hơn trên Facebook.

70. Nội dung phát lại

Nguồn thông tin nội dung của bạn sẽ rất lãng phí nếu không được tái sử dụng. Điều này bắt buộc bạn phải “có tâm” hơn khi quyết định tổ chức hoạt động offline, vì đấy là tài nguyên để sản xuất nội dung trên online…

71. Conferences và Workshops

So với webinar thì hội thảo và workshop khó làm hơn vì đòi hỏi nhiều công sức tổ chức. Đổi lại, dạng nội dung này hoàn toàn lí tưởng để xây dựng thương hiệu cá nhân/tổ chức, giới thiệu sản phẩm mới hoặc để training và networking.

72. Live – Streaming Video

Không chỉ xây dựng tương tác giữa người dùng và Influencer hiệu quả, livestream còn là xu hướng của năm nay và cả năm sau. Cũng vì đầy tính cạnh trang, livestream ngày nay đòi hỏi thương hiệu phải nâng cấp chuyên môn, đội ngũ kĩ thuật, công nghệ…để tạo nên nội dung chuyên nghiệp hơn.

73. Short Movie và video siêu ngắn

Tiếp thị nội dung là cách thương hiệu kể chuyện với người dùng. Trong đó, một bộ phim ngắn sẽ giúp bạn truyền tải câu chuyện thương hiệu đủ thông tin và thuyết phục hơn, đặc biệt với tính năng hỗ trợ các định dạng video ngắn (6 – 15s) của Facebook.

74.Web Series

2018 là năm bùng nổ của Web Series vì hình thức nội dung này không chỉ educate về sản phẩm một cách giải trí mà còn duy trì sự theo dõi của người dùng hiệu quả!

75. Tư vấn/Chat trực tuyến

ChatBot là thứ mà ai cũng đang nói đến vì chúng giúp thương hiệu đáp ứng nhu cầu được HỎI của người dùng. Với hình thức này, bạn có thể thu thập trước câu hỏi thông qua Quảng cáo hoặc Inbox; sau đó triển khai hỏi đáp với các chuyên gia và đại diện thương hiệu.

76. Blog Posts

Blog Posts và các định dạng bài viết dài cung cấp nội dung có chất lượng, chuyên sâu; vì vậy chúng vẫn chiê1m vị trí nhất định trong hình trình tìm kiếm thông tin của khách hàng, bất chấp sự xuất hiện đa dạng các hình thức, phương tiện khác.

77. Vlog Post

Khác với Blog tập trung sử dụng từ ngữ thì Vlog dùng định dạng Video. Vì vậy nếu bạn đã thử Blog mà vẫn không thấy hiệu quả thì có thể “nâng cấp” lên Vlog xem sao. Và nhớ, Vlog phải thể hiện rõ qua điểm của người nói mới đủ thu hút người xem nhé!

78. Nội dung Real – time

Mỗi ngày là một câu chuyên, bạn sẽ không biết trước đó có tin tức nào nổi lên hôm nay. Do đó, người dùng sẽ thích thú khi nhìn thấy các thương hiệu phản ứng với các sự kiện real – time.

79. Audio Posts

Định dạng Audio Posts tỏ ra vô cùng hiệu quả, nhất là với một số thương hiệu và nhóm khách hàng on-the-go.

80. Photo Album

Yếu tố quan trong với dạng nội dung này là chất lượng hình ảnh, ý tưởng và tính đồng nhất trong thiết kế, nội dung. Nếu hội đủ ý tiêu chí, đây chắc chắn là hình thức hiệu quả để bạn trình bày portfolio sản phẩm, các câu chuyện có chung chủ đề hay các định dạng nội dung có từ 3 hình ảnh trở lên.

81. Các câu hỏi thường gặp

Nội dung này là sự kết hợp sáng tạo từ phía người hỏi (khách hàng) và người trả lời (khách hàng) hoặc đối tác thứ 3 (chuyên gia, bác sĩ). Bạn nghĩ xem, một tập hợp những thông tin hữu dụng như vậy sao lại không thu hút khách hàng? Hơn nữa, bạn chả cần phải Google nhất là trong thời điểm “mắc kẹt” ý tưởng nữa chứ.

82. Nội dung vay mượn

Có một thương hiệu (đa phần là thương hiệu nhỏ và rất nhỏ) không có đủ ngân sách xây dựng team sản xuất nội dung riêng, nên việc vay mượn nội dung từ các kênh media khác cũng là một cách họ phục vụ cho các khách hàng của mình. Nhưng phải nhớ dẫn nguồn từ “chính chủ” bạn nhé!

83. Testimonial Recap

Việc chọn lọc lại các comment, góp ý và đánh giá của khách hàng và sử dụng chúng như chất liệu làm nội dung cũng là một cách tiết kiệm thông minh và thực tế mà các thương hiệu thường sử dụng.

Lưu ý: Đừng ngại những comment có tính trung dung vì nó sẽ làm cho thương hiệu trở nên “đời” hơn rất nhiều. Chẳng khách hàng nào thích đọc toàn lời khen cả.

84. Thư viện Content

Khi bạn có quá nhiều thông tin, nhiều định dạng đã xây dựng và càn làm gì đó mới. Hãy nghĩ đến việc tổng hợp những nội dung đó vào một thư viện online. Người dùng sẽ chẳng bao giờ dùng hết những bí kíp của bạn, nhưng bản tính con nguồn vốn tham lam, không ai từ chối một nội dung ngon lành và bé bở như thế!

85. Nội dung tái chế

Nhiều năm làm việc trên một thương hiệu, mình nhận ra không phải lúc nào cũng có cái mới để viết và khai thác, vì vậu bạn nên dành một khoảng thời gian để review lại các nội dung cũ từ ngày trước và khoác cho nó một tầm áo mới.

86. Nội dung con người

Với Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, người nổi tiếng vẫn là kênh nội dung có độ phủ và gây chú ý. Hơn nữa, khi xu hướng social media ngày càng tỉnh táo với những “nội dung con người”, bạn cần tận dụng thời điểm này để trở thành một người truyền cảm hứng cho cộng đồng bằng cách sản xuất nội dung thiết thực dựa trên một chủ đề “tủ” hay sở thích của bạn.

87. “Hãy hỏi tôi một cái gì đó!”

Khi không thể nghĩ ra gì mới để viết, bạn có thể hợp tác với người dùng, nhiều khi những câu hỏi bất chợt sẽ khơi dậy nhiều hứng thú mới giúp bạn tạo ra nội dung hay.

88. Âm nhạc

Tips kế cuối này sẽ luôn phù hợp trong mọi trường hợp vì tất cả những thông tin khó nhằn đều có thể chuyển thành âm nhạc. Giai điệu đơn giản, đồng dao hay ngẫu hứng đều rất dễ sáng tác và ngâm nga. Vậy bạn đã thử chất liệu này chưa? Và nếu bạn không thể sáng tác thì cũng đừng lo vì bạn có thể xin phép bản quyền 1 ca khúc nổi tiếng và làm một bản parody đấy!

89. Lựa chọn sau cùng

Nếu đã đi qua hết 88 phương pháp trên mà bạn vẫn bí…., mình hiểu bạn đã rất cố gắng rồi. Mình khuyên bạn hãy gấp máy lại, rời màn hình và dành cho bản thân một ít cafe hay trò chuyện với một ai đó. Đã đến lúc bạn cần nghỉ ngơi.